Huyệt Địa Cơ – Vị Trí, Tác Dụng Và Cách Khai Thông Huyệt

Huyệt Địa Cơ – Vị Trí, Tác Dụng Và Cách Khai Thông Huyệt

Huyệt địa cơ có mối liên hệ với tỳ vị nên khi tác động vào huyệt có tác dụng trong điều trị tiểu đường. Điều quan trọng là cần bấm đúng huyệt, tuân thủ thời gian bấm huyệt trong ngày và duy trì hàng ngày để đạt hiệu quả nhanh nhất.

Huyệt địa cơ là huyệt gì?

Huyệt địa cơ còn có cái tên khác là huyệt tỳ xá, nó nằm ở vùng chân. Các chuyên gia Đông Y chỉ ra rằng địa cơ là huyệt có cơ năng kiện tỳ lợi thấp, có thể làm tăng độ linh hoạt của khớp gối. Huyệt đạo này thuộc kinh giáp ất, là huyệt thứ 8 và là huyệt khích của kinh Tỳ.

Cách xác định huyệt địa cơ

Vị trí huyệt địa cơ nằm ở dưới đường khớp ngang đầu gối 5 thốn, ở sát bờ sau – trong xương chày, dưới huyệt âm lăng tuyền 3 thốn.

Huyệt Địa Cơ – Vị Trí, Tác Dụng Và Cách Khai Thông Huyệt

Theo giải phẫu, vùng dưới da tại vị trí huyệt là bờ sau-trong xương chày, nơi bám của cơ sinh đôi trong, cơ dép, cơ cẳng chân sau, cơ gấp dài các ngón chân. Thần kinh vận động là các nhánh của dây thần kinh chày sau, vùng da tại vị trí huyệt chi phối bởi tiết đoạn thần kinh L4.

Tác dụng huyệt địa cơ

Huyệt địa cơ có tác dụng hòa tỳ, lý huyết, điều bào cung, chủ trị trong nhiều loại bệnh lý như tức bụng, căng tức sườn, không muốn ăn, đau lưng, đái khó, rối loạn kinh nguyệt, trưng hà, di mộng tinh, viêm đại tràng cấp, phù thũng.

Cách tác động vào huyệt địa cơ

Huyệt địa cơ có hai cách tác động chính là bấm huyệt và châm cứu, chúng được thực hiện như sau:

  • Bấm huyệt địa cơ: Dùng ngón tay bấm lực tương đối mạnh, ấn sâu vào chạm xương, giữ tay trong 10 giây rồi thả ra 5 giây rồi bấm tiếp, thực hiện đều theo nhịp trong vòng 5 – 10 phút. Hoặc dùng gót chân chà lên huyệt địa cơ vào buổi sáng khi vừa thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, với người mắc bệnh tiểu đường nặng nên bấm huyệt hoặc chà bằng gót chân 100 cái/ngày, thực hiện đều đặn không chỉ giúp chữa bệnh tiểu đường mà còn có thể hạ đường huyết, giảm đau bụng, giảm tiêu chảy v.v.
  • Châm cứu huyệt địa cơ: Người bệnh nằm ở tư thế thoải mái, xác định vị trí huyệt địa cơ, châm sâu 0.5 – 1.5 tấc, cứu 3 – 5 tráng, ôn cứu 5 – 10 phút.

Bấm huyệt địa cơ có chữa tiểu đường không?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 đang rất phổ biến, một số người cho rằng bấm huyệt địa cơ có khả năng chữa bệnh tiểu đường. Trong y khoa, bệnh được cho liên quan với nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, đường. Ngoài ra các chứng rối loạn cảm xúc, hay suy nhược cơ thể cũng khiến bạn có khả năng cao bị tiểu đường. Còn đối với y học cổ truyền, bệnh tiểu đường thường do các nguyên nhân sau:

  • Chứng thấp nhiệt: Bệnh nhân ăn nhiều thực phẩm chiên rán, gia vị cay nóng hay đồ uống lạnh từ đó tỳ vị sẽ suy yếu và dẫn đến thấp nhiệt. Bệnh nhân thường có cảm giác khát, không muốn ăn.
  • Âm hư hoả vượng: Bạn bị suy nhược cơ thể do nghỉ ngơi và ăn uống không điều độ. Lúc này miệng và họng bị khô, bệnh nhân thường cảm thấy đói và ăn nhiều. Ban đêm thì hay ra mồ hôi ở lòng bàn chân, bàn tay cũng như hay bị táo bón.
  • Khí âm, dương hư: Với những ai mắc tiểu đường nặng sẽ có phần khí, phần âm, phần dương hư kéo dài. Từ đó bệnh nhân mệt mỏi, mất ngủ cũng như chất lượng sống suy giảm rõ rệt.
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tiểu đường
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tiểu đường

Bấm huyệt địa cơ có thể hỗ trợ trong việc điều trị tiểu đường. Bởi huyệt đạo này có sự kết nối với tuyến tụy. Trong Đông Y, tuyến tụy thuộc hành thổ, sức khoẻ con người phụ thuộc rất nhiều vào tỳ vị, vậy nên địa cơ chính là huyệt có thể tăng cường chức năng hoạt động của đường ruột. Ngoài ra dựa vào cách bấm huyệt đạo này mà bạn còn có thể phỏng đoán được mức độ của bệnh tiểu đường. Nếu bạn day hay ấn huyệt cảm thấy đau nhói khủng khiếp, thì chứng tỏ bạn đã bị đái tháo đường và càng đau thì bệnh càng nặng.

Những bệnh nhân tiểu đường muốn điều trị bệnh hiệu quả có thể kết hợp khoa học giữa cách điều trị của Tây Y và Đông Y. Bạn nên tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với tập thể thao phù hợp và ăn uống theo chế độ nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, có thể tiến hành bấm huyệt hoặc châm cứu. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện bởi các bác sĩ y học cổ truyền hoặc các lương y có chuyên môn.

Những lưu ý nên biết trước khi bấm huyệt

Sau khi tìm hiểu về huyệt địa cơ, bạn cần quan tâm đến các lưu ý sau khi bấm huyệt. Như đã đề cập, bấm huyệt sẽ giúp cơ thể cải thiện được các bệnh tuần hoàn, tăng cường chức năng xương khớp, hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp, sinh sản. Đặc biệt bấm huyệt là phương pháp điều trị không cần dùng thuốc, ít tác dụng phụ cho cơ thể. Tuy nhiên khi bấm huyệt cần chú ý:

  • Không phải ai cũng có thể điều trị bệnh bằng bấm huyệt hay châm cứu. Tốt nhất cần chụp X – quang ở những bộ phận liên quan để đảm bảo an toàn trước khi điều trị.
  • Người trung niên, trên 45 tuổi trước khi bấm huyết cần kiểm tra mật độ khoáng chất xương.
  • Khi mắc bệnh đái tháo đường, không thể chịu đau khi bấm huyệt thì nên dừng lại, không nên gắng.
  • Không bấm huyệt khi đang mang thai, đang mắc các bệnh như viêm ruột thừa, thủng dạ dày, đang mắc các bệnh viêm loét vùng da bên ngoài.
  • Việc bấm huyệt phải được thực hiện bởi các bác sĩ y học cổ truyền.
Huyệt Địa Cơ – Vị Trí, Tác Dụng Và Cách Khai Thông Huyệt
Không phải ai cũng thích hợp để bấm huyệt hay châm cứu

Phối huyệt địa cơ và các huyệt khác trong điều trị bệnh

Huyệt địa cơ có thể phối hợp với nhiều huyệt khác trong điều trị bệnh như:

  • Phối với huyệt xung môn (Ty 12) nhằm điều trị sán khí thể âm.
  • Phối với huyệt tiểu trường du (Bq 27), huyệt thủy phân (Nh 9), huyệt âm lăng tuyền (Ty 9), huyệt u môn (Th 21) trong điều trị chứng khó nuốt.
  • Phối với huyệt huyết hải (Ty 10) trong điều trị rối loạn kinh nguyệt.
  • Phối với huyệt trung cực (Nh 3), huyệt thận du (Bq 23), huyệt tam âm giao (Ty 6) trong điều trị đau bụng kinh.

Tóm lại huyệt địa cơ là huyệt đạo rất quan trọng ở cơ thể và tác động tích cực vào chúng có thể làm thuyên giảm bệnh tiểu đường. Nếu bạn đang là người muốn chữa bệnh theo phương pháp bấm huyệt thì nên tìm hiểu qua các huyệt đạo cũng như tìm cho bản thân một cơ sở điều trị uy tín.

Nguồn: Tổng hợp

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÔNG Y DƯỢC QUANG MINH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hoà, Hà Nội
  • Điện thoại: 0869 111 269
  • Email: DongYDuocQuangMinh@gmail.com
  • Website: DongYQuangMinh.vn
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x