Đông Trùng Hạ Thảo Là Động Vật Hay Thực Vật?

Đông Trùng Hạ Thảo Là Động Vật Hay Thực Vật?

Từ lâu, đông trùng hạ thảo đã được coi là “tiên dược” chốn nhân gian vô cùng quý hiếm, không chỉ bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang đến cho sức khỏe mà còn bởi quá trình hình thành, sinh trưởng vô cùng đặc biệt. Với hình dáng độc đáo nên hầu hết mọi người khi nhìn thấy lần đầu tiên đều thắc mắc “đông trùng hạ thảo là cây hay con” “là động vật hay thực vật”?

Đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật?

Câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc và băn khoăn đó là “đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật, nó là cây hay con”? Đông trùng hạ thảo là một loại nấm ký sinh, có sự kết hợp giữa động vật và thực vật. Trong mùa đông, nó tồn tại dưới dạng một con sâu hoặc ấu trùng bị nhiễm nấm, sau đó trong mùa hè, nấm ký sinh phát triển ra bên ngoài và mọc lên thành cây. Vì vậy, đông trùng hạ thảo vừa có đặc điểm của động vật (con sâu) và vừa có đặc điểm của thực vật (nấm).

quá trình hình thành, sinh trưởng của Đông Trùng Hạ Thảo
Quá trình hình thành, sinh trưởng của Đông Trùng Hạ Thảo

Cụ thể, đông trùng hạ thảo là kết quả của quá trình “kết hợp” đặc biệt giữa ấu trùng của loài bướm Thitarodes và bào tử nấm Ophiocordyceps sinensis.

Theo đó, vào mùa đông những ấu trùng bướm dưới lòng đất vô tình hoặc bị nhiễm nấm Ophiocordyceps sinensis thông qua các kẽ hở. Lúc này, bào tử nấm sẽ xâm nhập và sử dụng ấu trùng bướm làm nguồn dinh dưỡng để phát triển.

Khi mùa hè đến, thời tiết ấm áp, độ ẩm cao và bắt đầu có mưa, nấm Ophiocordyceps sinensis sau khi đã hút cạn dinh dưỡng từ ấu trùng bướm sẽ vươn lên khỏi mặt đất. Đây là thời điểm nấm phát triển, nở hoa và phát tán bào tử nhờ gió, khởi đầu một mùa sinh sản mới. Tên gọi “đông trùng hạ thảo” cũng từ đó mà ra đời.

Mùa hè cũng là thời điểm lý tưởng để các nhà “săn” đông trùng hạ thảo lên đường đến các cao nguyên ở độ cao 4000 – 6000 mét so với mực nước biển, nơi có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tốt nhất cho sự phát triển của đông trùng hạ thảo.

Có thể thấy, trong tự nhiên hiếm có sự kết hợp động vật và thực vật như đông trùng hạ thảo mà chủ yếu là cộng sinh giữa động vật và động vật hoặc thực vật với thực vật. Cũng chính vì thế, đông trùng hạ thảo càng trở nên quý hiếm, khiến ai cũng săn lùng.

Xem thêm: Bất Ngờ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Đặc điểm nhận biết đông trùng hạ thảo

Để nhận biết Đông trùng hạ thảo bạn có thể áp dụng phương pháp quan sát trực tiếp dựa trên hình dáng, chiều dài, số chân,…

Hình dáng

Hình dạng bên ngoài của Đông trùng hạ thảo nhìn tựa như con tằm, phần trùng ở phía đuôi sẽ có đường kính to hơn, có vằn xung quanh, màu vàng sẫm hoặc màu vàng nâu. Phần thảo phía đầu màu nâu đậm, đường kính mỏng.

Chiều dài

Chiều dài của nhánh Đông trùng hạ thảo tầm 5 – 8cm. Trong đó, phần thảo dài có chiều dài từ 2 – 3 cm, phần trùng khoảng 3 – 5cm.

Vằn khía

Phần trùng của mỗi Đông trùng hạ thảo thường có khoảng 20 – 30 vằn khía. Cứ mỗi 3 vằn sẽ tạo thành 1 nếp gấp và xếp thành vòng quanh thân, các vằn nằm gần phần thảo nhỏ và sâu hơn.

Phần “thảo” trên đầu

Phần thảo của trùng thảo có 3 màu: Ở phần đầu và cuối phần thảo có màu nâu sẫm đến đen nhẹ, phần giữa nâu cà phê hoặc vàng, màu nhạt và sáng hơn 2 chỗ còn lại

Đông trùng hạ thảo sẽ có mối nối giữa phần thảo và đầu của phần trùng khớp hoàn toàn, gắn với nhau một cách tự nhiên và không xuất hiện dấu vết của việc ghép nối. Mùi vị chính của trùng thảo nằm ở phần thảo, nếu bị gãy phần này thì trùng thảo không còn giá trị.

Số chân

Trùng thảo sẽ có 8 đôi chân ở phần trùng. Đầu phần trùng gần phần thảo sẽ có 3 cặp chân nhỏ, gọi là cặp chân thoái hoá, phía giữa có 4 cặp chân đều đối xứng nhau và 1 chân ở phần đuôi.

Đông Trùng Hạ Thảo: Đặc Điểm, Công Dụng Và Cách Dùng
Nhận biết Đông trùng hạ thảo thông qua phương pháp quan sát trực tiếp

Phân loại Đông trùng hạ thảo

Theo xuất xứ

  • Tự nhiên: Đông trùng hạ thảo được khai thác tại vùng cao nguyên Tây Tạng.
  • Nhân tạo: Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên cơ thể ấu trùng nhộng tằm. Hoặc cấy trên các vật chủ khác như hỗn hợp đậu xanh, vỏ trứng, gạo lứt và nhộng tằm xay nhỏ.

Theo trạng thái

  • Dạng tươi (nguyên con): Bảo toàn hình dạng tự nhiên và mới được khai thác trong vòng 1 tháng trở lại, sau đó bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Sản phẩm này giữ được hàm lượng dinh dưỡng và hoạt tính sinh học tối đa.
  • Dạng khô: Đông trùng hạ thảo tươi sẽ sấy lạnh, sấy đối lưu hoặc sấy thăng hoa. Nhằm bảo quản được lâu, sử dụng thuận tiện và dễ vận chuyển nhưng vẫn giữ được hàm lượng dược chất cao.
Đông Trùng Hạ Thảo: Đặc Điểm, Công Dụng Và Cách Dùng
Đông trùng hạ thảo sấy khô

Theo dạng chế phẩm

  • Dạng nước: Là sản phẩm đã qua chế biến, được đóng thành từng chai hoặc gói nhỏ. Dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Dạng bột: Là đông dùng hạ thảo khô được xay mịn thành bột.
  • Dạng viên nang: Đông trùng hạ thảo được chế biến và tổng hợp thành từng viên nhộng để uống mỗi ngày.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo

Với hơn 17 loại acid amin khác nhau cùng các vitamin A, C, B12 và hàm lượng lớn lipid mà ngày nay đông trùng hạ thảo đã được ứng dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ. Trong y học cổ truyền, đông trùng là loại dược liệu có tính ấm, vị ngọt, giúp bổ thận, tráng dương, bổ phổi,…

Tăng cường hệ miễn dịch

Đông trùng hạ thảo giúp nhờ vào hàm lượng vitamin A, vitamin C cùng nguyên tố hiếm Selen… hỗ trợ tăng khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại vi khuẩn có hại và giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh lý.

Tăng cường hệ miễn dịch
Tăng cường hệ miễn dịch

Bồi bổ cơ thể

Đông trùng hạ thảo sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng, phục hồi sức khỏe cho người bị suy nhược, mệt mỏi, mới ốm dậy, người suy dinh dưỡng… Đồng thời giúp giấc ngủ ngon hơn.

Hạ đường huyết

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ giúp ổn định chỉ số đường huyết trong máu, giảm thiểu biến chứng gây ra bởi bệnh đái tháo đường hay huyết áp cao.

Tốt cho gan

Loại dược liệu còn chứa hoạt chất Cordycepin và Polysaccharides hỗ trợ giúp gan giải độc nhanh hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và phục hồi chức năng gan, cải thiện tình trạng viêm gan B, xơ gan…

Hỗ trợ tăng cường chức năng của thận

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ giúp đào thải độc tố, bổ sung thận khí, giảm tình trạng bí tiểu, tiểu đêm nhiều lần, tiểu rắt, phòng tránh sỏi thận…

Tốt cho hệ hô hấp

Đông trùng hạ thảo chứa lượng axit amin dồi dào, hỗ trợ giúp làm sạch phổi và hồi phục những tế bào nang phổi đã bị tổn thương. Cũng như hỗ trợ điều trị hen suyễn, viêm phế quản, tắc nghẽn phổi…

Hỗ trợ tăng cường chức năng hệ tim mạch

Trong đông trùng hạ thảo có chứa đường D-mannitol có hỗ trợ khả năng giữ nhịp tim ổn định và nâng cao chức năng hoạt động của tim mạch. Cũng như giúp tăng tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, phòng ngừa bệnh viêm cơ tim, tắc nghẽn động mạnh, đột quỵ.

Hỗ trợ tăng cường sinh lý cho nam giới

Đông trùng hạ thảo thúc đẩy cơ thể sản sinh nội tiết tố nam Testosterone, hỗ trợ giúp bổ thận, cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, tăng ham muốn, hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam…

Hỗ trợ điều hoà nội tiết tố và làm đẹp da cho nữ

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ giúp kích thích sản sinh hormone sinh lý Estrogen, cân bằng nội tiết tố, đều kinh nguyệt và giúp đời sống chăn gối thăng hoa. hơn. Đồng thời giảm thâm nám, làm da sáng mịn, trẻ trung, hay ngăn ngừa rụng tóc ở phụ nữ sau sinh, trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Phòng chống bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham (NaturalNews) đã phát hiện đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Nhờ các vào các hoạt chất như cordycepin, polysaccharide,…. Đây là những hợp chất giúp giảm quá trình di căn qua máu của các tế bào ung thư như ung thư máu, ung thư não, phổi, ung thư bướu. Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng an thần và giảm các cơn đau từ căn bệnh ung thư.

Vậy qua nội dung bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật rồi đúng không nào. Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm được sản xuất từ Đông trùng hạ thảo để bồi bổ cho sức khỏe, điều trị bệnh hoặc mua làm quà cho người thân thì hãy tham khảo các sản phẩm của Đông Y Quang Minh tại website https://dongyquangminh.vn/.

Nguồn: Tổng hợp

CÁC SẢN PHẨM CÓ THÀNH PHẦN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÔNG Y DƯỢC QUANG MINH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hoà, Hà Nội
  • Điện thoại: 0869 111 269
  • Email: DongYDuocQuangMinh@gmail.com
  • Website: DongYQuangMinh.vn
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x